Lăng thờ đá tự nhiên đẹp năm 2023

Lăng thờ đá tự nhiên đẹp năm 2023 lăng thờ đá hay còn gọi là lăng thờ chung, long đình đá, am thờ đá, giác môn đá,.. Bởi vậy, lăng thờ được xây ở giữa, trong cùng của khuôn viên khu lăng mộ với kích thước lớn nhất. Lăng được chạm khắc tinh xảo với nhiều hoa văn thể hiện sự uy nghi, bề thế. Lăng thờ chung được hiểu là một khu thờ cúng chung của khu lăng mộ và được bày đồ thờ bằng đá như bát hương, lọ hoa bằng đá được con cháu đặt lên.

Lăng thờ đá tự nhiên đẹp năm 2023

Lăng thờ chung khu lăng mộ đá được coi là tiên thiên phong thủy, là đại diện cho sự thịnh vượng, sung túc, quyền thế của cả gia tộc, dòng họ. Lăng thờ chung gồm có các phần cơ bản là phần đế, phần thân và phần mái. Mỗi phần đều có hoa văn chạm khắc tinh xảo và mang nhiều ý nghĩa khác nhau.

Lăng thờ đá thường được thiết kế đẹp với phần mái cong uyển chuyển với kiểu 2 mái hoặc 3 mái được chạm khắc hoa văn tinh xảo tỉ mỉ trên bề mặt. Có nhiều kiểu am thờ như: loại hai mái, ba mái am thờ, loại am thờ cánh hay long đình đế sập…

Các mẫu lăng thờ đá phổ biến hiện nay tại Đá mỹ nghệ Ngọc Bích

Tại xưởng đá mỹ nghệ Ngọc Bích chúng tôi thiết kế và chế tác ra rất nhiều mẫu lăng thờ cho khu lăng mộ đá khác nhau, mỗi một mẫu lăng thờ đá được chúng tôi đặt tên thông qua hình dáng chi tiết của từng mẫu khác nhau như:

Các mẫu lăng thờ đá phổ biến hiện nay tại Đá mỹ nghệ Ngọc Bích

1. Kiểu dáng thiết kế của long đình đá

Dựa theo cách phân loại này, lăng thờ bằng đá được chia làm 2 loại đó là:

Lăng thờ đơn: Là loại lăng thờ bằng đá phổ biến nhất hiện nay, chỉ có phần bàn thờ ở giữa; kích thước 1,3 – 1,6 mét, dành cho các khu lăng mộ nhỏ, có mức giá rẻ hơn các loại khác.

Mẫu lăng thờ đá đơn

Lăng thờ cánh: Mẫu lăng thờ này có phần thờ ở giữa như lăng thờ đơn và được mở rộng thêm hai bên tạo thành 2 cánh. Lăng thờ bằng đá có cánh thường được lựa chọn dùng ở các khu lăng thờ quy mô lớn, diện tích rộng.

Lăng thờ cánh khu lăng mộ

Lăng tam quan: Lăng tam quan giống như tên gọi và được thiết kế có ba khung thờ. Mẫu lăng thờ này có phần thờ ở giữa như lăng thờ đơn và được mở rộng ra hai bên như lăng thờ cánh, nhưng hai cánh thờ được thiết kế tạo thành khung thờ.

Lăng thờ tam quan

2. Kiểu dáng đế của am thờ đá

Theo cách phân loại này, có 2 loại đó là:

Đế sen: Là mẫu lăng thờ bằng đá có phần đế được trạm trổ hình cánh sen, có 2 lớp nên rất dễ dàng để nhận biết. Đó là lớp cánh sen ở phía trên và lớp nhám ở phía dưới.

Lăng thờ đá đế sen

Đế sập: Khác với mẫu đế sen, lăng thờ đế sập chỉ có lớp đế, hoa văn chạm trổ phức tạp với phần hổ phù nổi. Chính vì thế, mức giá của lăng thờ đế sập cao hơn.

Lăng thờ đá đế sập

3. Kiểu dáng mái của lăng thờ chung

Tầng mái của lăng thờ chung ở phần chờ chính giữa, phần mái cao hay thấp là phụ thuộc vào thiết kế và tổng thể của lăng thờ, khuôn viên khu lăng mộ. Có nhiều loại mái trong đó phổ biến nhất là:

Lăng thờ hai mái: Có thiết kế đẹp mắt với nhiều kích thước và hoa văn chạm khắc tỉ mỉ. Mức giá của loại long đình đá 2 mái cạnh tranh, phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều phân khúc khách hàng.

Lăng thờ đá hai mái

Lăng thờ ba mái: Có thiết kế đẹp mắt, kích thước hoành tráng với phần mái cao, cong vút kèm theo đó là các họa tiết tinh xảo, tạo điểm nhất cho công trình.

Lăng thờ đá ba mái

Ngoài cách các phân loại trên, lăng thờ bằng đá còn được chia thành nhiều loại khác nhau như kiểu đao, đao ống hay đao ngói, kiểu tai mây hay tai lá,….hay phân chia theo hoa văn, họa tiết chạm khắc như Tứ Quý, Tứ Linh, Hổ Phù,…

Kích thước lăng thờ đá thiết kế theo phong thủy

1. Lăng thờ đơn hai mái hoặc 3 mái

Kích thước: Có đế rộng 155cm sâu 107cm, mặt bàn rộng 147cm sâu 89cm gian thờ cao 107cm, tổng chiều cao từ đế tới mặt nguyệt trên cùng khoảng 3m. Đây là quy cách am thờ có một gian thờ cổ điển đã tồn tại từ xa xưa .

Kích thước lăng thờ đá thiết kế theo phong thủy

2. Lăng thờ chung cánh 3 mái

Kích thước: Rộng ngang của phần đế (cả cánh) khoảng 3m, Mặt bàn chính giữa rộng 147cm sâu 89cm chiều cao gian thờ giữa là 107cm, tổng chiều cao xấp xỉ 3m. Phần đế của am thờ có thể là chân quỳ hổ phù như ảnh dưới hoặc chân đế sen, cũng có một gian thờ, cột trên khung bài vị có thể là cột tròn trạm rồng đầu nổi như hình hoặc dùng cột vuông sẽ chạm câu đối. Phần mái đao mái cong vút ngói ống thể hiện mềm mại tạo sự thanh thoát cho am thờ cánh ba đao này.

3. Lăng tam quan ( lăng thờ cánh hộp)

Kích thước: Đây là kiểu am thờ có kích thước lớn nhất, phần cánh cũng có hộp đưa ra như phần thờ giữa của am thờ cánh 3 mái, trên phần bệ thờ 2 cánh có thể tận dụng làm bia thờ và bệ thờ nên diện tích sử dụng nhiều hơn các kiểu am thờ khác. Ảnh dưới đế hộp rộng 315cm sâu 107cm, mặt bàn thờ chính giữa rộng 100cm, mặt bàn thờ 2 bên rộng 54cm, tổng cao từ đế lên mặt nguyệt cao 342cm.

4. Lăng thờ cánh liền

Kích thước: Đế rộng 167cm sâu 81cm, mặt bàn rộng 167cm sâu 81cm, phần bài vị cao 117cm, tổng cao từ đế tới hết mặt nguyệt khoảng 3,2m. Kiểu am thờ có cánh liền là biến thể của loại am thờ cánh 3 mái phía trên, phần bụng giữa hộp am thờ trạm hổ phù, câu đối trên cột và trong bài vị đều là chữ hán việt theo yêu cầu của gia chủ

5. Long đình đá chân quỳ 

Kích thước: Kích thước đế 147x81cm, cao tổng thể 255cm, khung bài vị cao 89cm. Kiểu am thờ này không có phần hộp ở dưới mà thay vào đó là đế hổ phù truyền thống nhìn khá giống với kiểu bàn thờ thổ địa để trong nhà.

Thông thường gia chủ sẽ xây thêm phần bệ móng cao để đặt lăng thờ lên để nâng cao vị thế so với các phần khác trong khuôn viên nghĩ trang. Có thể nói đây là kiểu long đình giá rẻ mà vẫn giữ được nét truyền thống văn hóa từ xưa của dân tộc Việt Nam.

Không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ một lăng thờ đá phải được chế tác theo đúng kích thước chuẩn theo ý nghĩa phong thủy. Dưới đây là một số kích thước phong thủy đá mỹ nghệ Ngọc Bích chia sẻ, để các gia đình có nhu cầu xây lăng thờ đá tham khảo thêm.

+ Kích thước 69cm x 107cm mang ý nghĩa của sự Hưng Vượng, Thêm Đinh, Phú Quý.

+ Kích thước 81cm x 127cm mang ý nghĩa của sự Đăng Khoa, Tài Vượng, Tài Chí.

+ Kích thước 87cm x 147cm mang ý nghĩa của Hỷ Sự, Thiên Đức, Tiến Bảo.

+ Kích thước 89cm x 147cm mang ý nghĩa Thêm Phúc, Tiến Bảo và Lục Hợp.

+ Kích thước 107cm x 147cm mang ý nghĩa của Quý Tử, Đại Cát.

+ Kích thước 107cm x 167 cm mang ý nghĩa của Tiến Bảo, Tài trí, Thêm Phúc.

+ Kích thước 107cm x 173cm mang ý nghĩa của Tài Vượng, Bảo Khố, Lợi Ích.

+ Kích thước 107cm x 195cm mang ý nghĩa của Tài Đức, Tài Lộc và Phúc Tinh.

Ngoài đảm bảo yếu tố về kích thước và phong thủy lăng thờ đá cần có những họa tiết hoa văn cham khắc tinh tế, gọn gàng…

Các mẫu hoa văn thường thấy ở lăng thờ đá

Các mẫu hoa văn của lăng thờ đá không chỉ sắc nét tinh tế mà còn phải hướng đến phong phục, tín ngưỡng

Các mẫu hoa văn thường thấy ở lăng thờ đá

Lăng mộ đá là một kiểu kiến trúc đặc biệt, hoa văn sử dụng sẽ hướng đến phong tục tập quán xa xưa, theo tín ngưỡng tôn giáo, chỉ một số ít lăng đá được điêu khắc hoa văn theo yêu cầu riêng. Cụ thể:

+ Đối với những gia đình theo Phật Giáo sẽ dùng câu đối hoặc các biểu tượng hoa sen, chữ Phúc, thiên thư, chim hạc, tứ linh gồm Long – Lân – Quy Phụng, tứ quý gồm Tùng – Trúc – Cúc – Mai.

+ Đối với gia đình theo đạo Công giáo sẽ sử dụng các hoa văn trong Kinh Thánh như Thánh Giá, bữa tiệc ly, dây nho, bông lúa,…

Chất liệu đá dùng để chế tác lăng thờ đá tại Ngọc Bích

Hiện nay tại thì trường Việt Nam có rất nhiều loại đá tự nhiên dùng để chế tác lăng thờ chung khu lăng mộ. Đá mỹ nghệ Ngọc Bích xin giới thiệu ưu nhược điểm của 5 chất đá hiện nay trong chế tác lăng thờ đá để các gia đình lựa chọn.

1. Đá xanh đen Thanh Hóa

Đá xanh là loại đá được sử dụng để làm mộ đá phổ biến nhất. Và có giá thành rẻ nhất trong tất cả các loại đá mà chúng tôi muốn đề cập đến. Loại đá xanh này được khai thác nhiều nhất tại Thanh Hóa.

Chất đá này có tính chất vật lý cứng, khối lượng riêng đều giống nhau là 2,8 tấn/m3, có màu xanh đen, tuy đá độ cứng cao nhưng vẫn có độ mềm dẻo để chế tác hoa văn trên đó và được khai thác ở các địa phương như Yên Định, Yên Lâm, Núi Nhồi. 

Lăng thờ đá xanh đen

2. Đá xanh rêu

Đá xanh rêu là loại đá có màu xanh rêu là loại đá được biết đến là dòng đá thuộc nhà bazan được khai thác từ Thanh Hóa. Đặc tính của loại đá xanh rêu tự nhiên là cứng, có khả năng chống mài mòn tốt nên cũng là chất liệu được nhiều khách hàng sử dụng. Màu sắc của đá xanh rêu khá đẹp và có những nét đặc biệt riêng, các hoa văn hay thớ đá mịn chắc, chính vì vậy dễ dàng cho việc chế tác, trạm khắc và tạo nên những hoa văn tinh xỏa, sắc nét. Do đó đá xanh rêu cũng là một chất liệu được ứng dụng nhiều trong các loại đá mỹ nghệ, mộ đá, lăng mộ đá,…

Lăng thờ đá xanh rêu

3. Đá trắng

Cùng với các loại đá xanh, đá đen, đá hoa cương… thì đá trắng cũng được sử dụng rộng rãi để làm mộ. Đặc tính tự nhiên của đá trắng là có độ cứng cao, khả năng chống thấm nước tốt, có ít vân đá, độ bóng cao. Chính vì thế, mà khi sử dụng đá trắng làm mộ, thông thường không chạm khắc nhiều mà chỉ đánh bóng nhằm giữ lại độ tự nhiên và bóng đẹp cho công trình được sử dụng loại đá này.

Lăng thờ đá trắng

Mộ được làm từ đá trắng mang vẻ đẹp vô cùng ấn tượng và độc đáo. Khác biệt với những màu sắc đá, vân đá xanh, đen thông thường mà chúng ta nhìn thấy ở các mẫu mộ đá, lăng mộ đá thông thường ngay từ màu sắc, bề mặt đá trắng ít được trạm khắc giống như các loại đá khác… Và vì thế, vẻ đẹp mà nó mang lại đối với bất cứ mỗi công trình là sự sang trọng, bề thế vô cùng.

Đá trắng được khai thác tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An…. Với cấu trúc đá chắc khỏe, bền vững, bóng đẹp … các mẫu lăng mộ đá trắng có độ bền cao, không bị tác động bởi các hiện thời tiết, hoạt động của con người, động vật… Chính vì thế mà có thời gian sử dụng lâu đời, bền chắc. So với các loại đá xanh, hay đá hoa cương làm mộ thì độ bền tương đương, do đó, bạn hoàn toàn không phải lo lắng đến các hiện tượng nứt, vỡ… có thể gây ảnh hưởng đến vấn đề động mồ động mả của phần mộ gia tiên.

4. Đá vàng

Đá vàng là loại đá tự nhiên thuộc dòng đá marble. Đá có màu vàng nhẹ một màu sắc tinh tế, sang trọng đem đến cảm giác nhẹ nhàng thoải mái. Bề mặt đá được mài bóng hay cắt thô để phù hợp với mọi hạng mục hay công trình.

Lăng thờ đá vàng

Sản phẩm bằng đá vàng luôn được ưa chuộng không chỉ ở vẻ đẹp tinh tế mà ở đó là chất lượng của sản phẩm. Đá có độ bền cao, khả năng chống thấm nước cùng với khả năng chịu lực và chịu được những tác động từ bên ngoài. Vì vậy đá là sự lựa chọn số một cho các công trình ngoài trời chịu được trọng lực, chịu nhiệt, chịu mọi ảnh hưởng từ thiên nhiên.

5. Đá hoa cương

Đá hoa cương hay còn gọi là Đá granite, là một loại đá macxa xâm nhập phổ biến có thành phần axít. Đá có kiến trúc hạt trung đến thô, khi có các tinh thể lớn hơn nằm nổi bật trong đá thì được gọi là kiến trúc Porphia hay nổi ban. Đá hoa cương có màu sắc đặc biệt với dãy màu hồng đến màu xám tối hoặc có khi với màu đen đầy huyền bí, điều này còn phụ thuộc vào thành phần hóa học và cấu tạo của đá. Các khối đá granite lộ ra trên mặt đất ở dạng khối và có xu hướng tròn cạnh khi bị phong hóa.

Trên thị trường hiện có các loại đá granite tự nhiên như: Đen kim sa, nâu Anh Quốc, đỏ Bình Định… Có xuất xứ từ trong nước cũng như được nhập khẩu từ nước ngoài. Là một trong những vật liệu được đánh giá khá cao so với đá Trung Quốc hay đá các nước khác.

Ưu điểm của đá hoa cương

Đá hoa cương tự nhiên có tính năng chống thấm, chống ẩm và chịu nước.
Ngoài ra còn chống cháy, cách âm hiệu quả, chống tia cực tím.
Độ bền đẹp trường tồn với thời gian, chống trầy, chống nấm mốc.
Đá hoa cương dễ dàng lau chùi, vệ sinh sạch sẽ và luôn giữ được vẻ bóng đẹp.
Đá có thể ngăn chặn nhiệt trong mùa hè và giữ nhiệt trong mùa đông.
Đa dạng màu sắc
Được hình thành ở nhiệt độ cao và sâu trong lòng đất, chính vì điều này giúp đá hoa cương granite có thể chịu được sự ăn mòn của axit thông thường.

Mộ đá hoa cương (đá granite) có thuộc tính rất cứng, nặng hàng đầu trong họ đá, có vân đá khá nhỏ và nhiều loại, màu sắc phong phú, thớ đá mịn đặc, chịu được sự mài mòn tốt nên tồn tại rất lâu theo thời gian, mộ không bị nứt vỡ, không bị trôi, động đất vừa và các dao động lòng đất không ảnh hưởng đến mộ, không thấm nước, không đổi màu, thân thiện môi trường, tốt về mặt phong thủy, khả năng tu sửa do hỏng hóc vô cùng thấp, bền lâu với thời gian hàng trăm hàng nghìn năm, tái chế sử dụng bình thường…

Đá được ứng dụng vào cuộc sống con người rất nhiều, hầu như công trình xây dựng nào cũng có mặt loại đá này, trong nhóm vật liệu đá xây dựng người ta coi loại đá này là vua các loại đá. Trong đó phải kể đến hạng mục lăng mộ. Vì khu lăng mộ đá được đặt ở ngoài đồng trực tiếp ảnh hưởng bởi các tác nhân thời tiết khắc nghiệt, địa chất đất tại chỗ nên đá hoa cương đóng góp vào việc khắc phục những nhược điểm này rất lớn.

Đá hoa cương là loại đá cao cấp, có ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với các loại đá khác nên giá thành của nó cũng cao nhất trong các loại đá mà chúng tôi kể đến trong bài viết này. Ngoài ra giá của đá hoa cương còn phụ thuộc vào màu sắc của đá.

Hình ảnh lăng thờ đá tự nhiên được chế tác tại Đá mỹ nghệ Ngọc Bích

Hình ảnh lăng thờ đá tự nhiên được chế tác tại Đá mỹ nghệ Ngọc Bích được chế tác từ rất nhiều mẫu mã hình dáng khác nhau. Tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều được chế tác trên bản vẽ tri tiết và có cấu trúc cụ thể cho từng sản phẩm lần lượt như:

Hình ảnh lăng thờ đá tự nhiên được chế tác tại Đá mỹ nghệ Ngọc Bích

Phần đế: Đây là phần dưới cùng của lăng thờ đá, vừa để đỡ vừa tăng tính thẩm mỹ. Phần đế thường được thiết kế rất vững chắc, chạm trổ hoa văn tỉ mỉ với các họa tiết khác nhau nhằm đảm bảo sự hài hòa cho lăng thờ.

Phần thân: Đây là nơi đặt lư hương, bia đá, bình hoa, vật phẩm thờ cúng của gia đình, dòng họ, con cháu. Phần này thường được thiết kế bằng một tấm đá nguyên khối lớn, mài nhẵn để thuận tiện cho việc trưng bày vật phẩm. Bên cạnh đó, các tấm bưng của phần thân lăng thờ bằng đá thường được điêu khắc các hoa văn, họa tiết khác nhau làm nổi bật vẻ đẹp của công trình.

Phần mái bên trên: Phần này được thiết kế theo kiến trúc mái cong ngói âm dương giống như các công trình tâm linh của đình, chùa, miếu. Trên cùng của mái, người thợ thường sẽ chạm khắc biểu tượng mặt nguyệt hoặc lưỡng long chầu nguyệt.

Kiểu dáng mái của lăng thờ chung

Lăng thờ đá một mái

Lăng thờ đá trắng đơn giản

Đá mỹ nghệ Ngọc Bích – thiết kế, chế tác lăng thờ đá, long đình đá đẹp, uy tín

Đá mỹ nghệ Ngọc Bích là đơn vị chuyên chế tác, điêu khắc và chạm trổ đá nổi tiếng tại làng nghề truyền thống Ninh Vân, Hoa Lư, Ninh Bình. Đây được xem là một trong những cơ sở hàng đầu chuyên chế tác các mặt hàng từ đá thiên nhiên như: Lan can, mộ đá, tượng đá, khu lăng mộ đá,… Những sản phẩm tại đây luôn được chạm khắc với nhiều họa tiết đẹp mắt, mẫu mã đa dạng khác nhau phù hợp với từng nhu cầu của khách hàng. 

Đá mỹ nghệ Ngọc Bích – thiết kế chế tác lăng thờ đá long đình đá đẹp uy tín

Không chỉ sở hữu mẫu mã đa dạng, các sản phẩm tại cơ sở đá mỹ nghệ Ngọc Bích còn bền bỉ, chắc chắn, đạt chuẩn từ chất lượng cho đến các đường nét hoa văn. Bởi các mẫu mã tại đây được sản xuất từ bàn tay của những nghệ nhân với hơn 10 năm tuổi nghề. Bên cạnh đó, các trang thiết bị sử dụng đều là những công cụ tân tiến và chất lượng cao.

Trên đây là toàn bộ thông tin về lăng mộ đá mà chúng tôi muốn mang đến cho các độc giả tham khảo. Hy vọng qua đó, bạn sẽ có được những thông tin hữu ích để lựa chọn lăng thờ đá phù hợp nhất cho khu mộ. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc cần tư vấn thì hãy liên hệ ngay tới Ngọc Bích qua Hotline: 0949.106.918 để được nhân viên giải đáp sớm nhất. 

Đá mỹ nghệ Ngọc Bích tự hào là đơn vị cung cấp những sản phẩm lăng mộ đá mỹ nghệ chất lượng, uy tín hàng đầu. Chúng tôi luôn quan niệm rằng, kinh doanh là phải có tâm - có tầm. Cái tâm với nghề là điều mà chúng tôi luôn gìn giữ suốt nhiều năm hoạt động. Chính điều này đã tạo nên thương hiệu Đá mỹ nghệ Ngọc Bích nổi tiếng tại làng đá Hoa Lư, Ninh Bình.

Địa chỉ: Làng đá Ninh Vân – Hoa Lư – Ninh Bình

Hotline:   0949. 106.  918

Zalo :      0949. 106.  918

Trang web: https://langmodep.vn/  

Email: langmodep.vn@gmail.com

Nhận xét